Saturday, May 31, 2014

ธุรกิจ : ประวัติความเป็นมา (Company Summary)

ธุรกิจ : ประวัติความเป็นมา (Company Summary)

ประวัติการจัดตั้งทุนของกิจการ และประวัติการเพิ่มทุนของผู้ถือหุ้น      ลักษณะของธุรกิจ
 · การดําเนินธุรกิจประเภทสินค้าและบริการมีอะไรบ้าง กําลังการผลิต ยอดขาย
  · สถานที่ตั้งสํานักงาน สินทรัพยถาวรมีอะไรบ้าง เช่น ที่ดิน อาคารสิ่งปลูกสร้าง และเครื่องจักร
3. การวิเคราะหสถานการณ (SWOT Analysis)
               การกล่าวถึงสภาพแวดล้อมของกิจการเป็นการอธิบายถึง  สถานการณ์ที่กิจการกำลังประสบอยู่ในปัจจุบันและสามารถคาดการณ์ถึงในอนาคตซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินธุรกิจ ที่สถาบันการเงินที่เป็นแหล่งเงินกู้ต้องการทราบอย่างละเอียดเพื่อวิเคราะห์ขีดความสามารถทางการแข่งขันของกิจการ เมื่อเทียบกับคู่แข่งขันมีความรุนแรงเพียงใดมีความได้เปรียบคู่แข่งขันหรือไม่
               การเขียนวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมทางธุรกิจนั้นสามารถเขียนวิเคราะห์ออกมาโดยใช้การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม เรียกว่า SWOT Analysis   ซึ่งประกอบไปด้วย
  การวิเคราะห์ปัจจัยภายใน
       สำหรับปัจจัยภายในเป็นปัจจัยที่ผู้ประกอบธุรกิจสามารถควบคุมได้ เช่น ชื่อเสียงของธุรกิจ  ทำเล
 ที่ตั้ง  สถานภาพทางด้านการเงิน   ความสามารถของผู้บริหาร   
  การวิเคราะห์ปัจจัยภายนอก
               ส่วนปัจจัยภายนอกคือปัจจัยที่ผู้ประกอบธุรกิจไม่สามารถควบคุมได้ เช่น  คู่แข่ง  การเมืองและกฎหมาย  กระแสแฟชั่นสังคม   เศรษฐกิจ   ผลลัพธจากการวิเคราะห์สถานการณจะช่วยให้ทราบถึงความเป็นไปไดและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของการดําเนินธุรกิจที่เป็นประโยชนในการกําหนดกลยุทธ์ด้านต่างๆ ของกิจการ
              สำหรับสภาพแวดล้อมภายนอกนั้นผู้บริหารกิจค้าปลีกขนาดย่อม   สามารถตรวจสอบก่อนลงมือเขียนแผนธุรกิจได้โดยตรวจสอบสภาพแวดล้อมโดยรวมทั่วไปก่อนกล่าวคือ   สิ่งที่กระทบโดยตรงต่อกิจการเช่นรัฐบาล ชุมชน  ผู้ส่งวัตถุดิบให้กิจการ  คู่แข่งขัน  ลูกค้า  เจ้าหนี้  ลูกจ้าง  สมาคมการค้า
- See more at: http://www.tpa.or.th/writer/read_this_book_topic.php?bookID=1173&pageid=9&read=true&count=true#sthash.D7ie7EOB.dpuf

No comments: