Saturday, May 31, 2014

ธุรกิจ : เกริ่นนำ แผนธุรกิจ

ธุรกิจ : เกริ่นนำ แผนธุรกิจ 


การเดินทางของมนุษย์ย่อมมีทิศทางที่จะดำเนินไปเพื่อถึงจุดหมายให้สำเร็จ  ธุรกิจก็เช่นกันต้องมีการดำเนินไปเพื่อจุดหมาย  แต่ละธุรกิจย่อมมีวิธีการดำเนินไปแตกต่างกันออกไป  ด้วยเหตุนี้เอง  จึงเกิดแผนธุรกิจขึ้นเพื่อเปลี่ยนความคิดของผู้ประกอบการค้าปลีกขนาดย่อมออกมาเป็น  รูปธรรม  นามธรรม
                            แผนธุรกิจ  คือเอกสารที่ผู้ต้องการทำธุรกิจเขียนขึ้นจากการผสมผสานความคิด  ทรัพยากรทั้งภายในและภายนอกที่ผู้ต้องการทำธุรกิจมี เป็นเสมือนหนึ่งแนวทางสําคัญสําหรับผู้ประกอบธุรกิจที่ริเริ่มก่อตั้งกิจการธุรกิจใหม่ และผู้ประกอบธุรกิจที่กําลังจะขยายกิจการ      ที่มีความประสงคจะขอกู้เงินจากสถาบันการเงินหรือหาผู้ร่วมลงทุน    โดยแผนธุรกิจจะช่วยประกอบการตัดสินใจและกำหนดแนวทางธุรกิจให้มีเป้าหมายทิศทางชัดเจน เวลาและทรัพยากรที่ต้องใช้ตลอดจนแผนสำรอง หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด
                            ถ้าเปรียบแผนธุรกิจเป็นแผนที่ในการบอกรายละเอียดในการเดินทาง  เป้าหมายที่ตั้งไว ก็คือปลายทางนั่นเอง
                            สำหรับแผนธุรกิจนี้คือการถ่ายทอดแนวความคิดทางธุรกิจของผู้จัดทำหรือผู้ประกอบการให้เป็นจริงกล่าวคือเป็นรูปธรรม  นามธรรม  เป็นผลรวม แห่งกระบวน การคิดพิจารณา การวางแผน  การควบคุม รวมทั้งการตัดสินใจ ของผู้ประกอบการสามารถใช้เพื่อกำหนดขั้นตอนและทิศทางการดำเนินธุรกิจอย่างมีแบบแผนอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ เช่นผลกำไรหรือความมั่งคั่งสูงสุดของผู้ประกอบการออกมาเป็น โอกาสทางธุรกิจ แผนธุรกิจจะช่วยชี้แนะ ขั้นตอนต่าง ๆ ทีละขั้นตอนอย่างเป็นระบบโดยเริ่มตั้งแต่ก่อตั้งกิจการจนกระทั่งการดำเนินกิจการบรรลุถึงเป้าหมาย แผนธุรกิจจะให้รายละเอียดต่างๆ ทั้งในเรื่องการตลาด การผลิต การแข่งขัน กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ การพยากรณ์ การเงินตลอดจนการจัดการ ที่จะเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการไปสู่ความสำเร็จ หรือชี้ให้เห็นถึง จุดอ่อนและข้อควรระวัง
                           หรืออาจกล่าวอีกแง่มุมหนึ่งได้ว่าแผนธุรกิจเปรียบเหมือน พิมพ์เขียวของแผนที่เดินทางของธุรกิจ ที่จะบอกว่าปัจจุบันการดำเนินธุรกิจเป็นอย่างไรสิ่งแวดล้อมทางธุรกิจมีอิทธิพลมากน้อยเพียงใด มีวิธีการใดในการดำเนินการทางธุรกิจเพื่อก้าวหน้าไปสู่อนาคตได้  ตลอดจนความต้องการอยู่ในตำแหน่งใดของธุรกิจ  เช่นเป็นผู้นำตลาด    
                            ผู้ประกอบการค้าปลีกไม่ควรจะละเลยการทำแผนธุรกิจเพราะแผนธุรกิจจัดทำเพื่อแสดงรายละเอียดของธุรกิจที่กำลังดำเนินการอยู่และทิศทางที่จะดำเนินไปในอนาคตรวมถึงวิธีการที่จะดำเนินไปสู่จุดหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
                            การประกอบธุรกิจค้าปลีกหากเริ่มต้นอย่างไม่มีการเตรียมการอย่างมีประสิทธิภาพ   หรือไม่ถูกหลักการแล้วมีแนวโน้มจะประสบความล้มเหลว
                           ดังนั้นแผนธุรกิจจึงเป็นเครื่องมือสำหรับการเตรียมตัวก่อนออกเดินทางของธุรกิจ ณ จุดที่ธุรกิจเป็นอยู่ ไปสู่อนาคตที่มีเป้าหมายและภายในระยะเวลาที่คาดหวัง โดยมีความชัดเจน ทั้งทิศทาง เป้าหมาย เวลา และทรัพยากรที่ต้องใช้ ตลอดจนแผนสำรอง หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้น        ก่อนการจัดทำแผนธุรกิจผู้ประกอบการควรมีการขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ เช่น  นักกฎหมาย  นักบัญชี  นักการตลาด  หรือหาความรู้จากสื่ออินเตอร์เน็ตด้วยความรอบครอบมากที่สุดเพราะ แผนธุรกิจเป็นการคาดการถึงอนาคตของการดำเนินธุรกิจ  ซึ่งจะต้องดำเนินไปอย่างมีขั้นตอนมีระบบแบบแผนที่ดีซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจสามารถตัดสินใจในเรื่องความคุ้มค่าในการลงทุน อีกทั้งสถาบันการเงินยังใช้ในการประกอบการตัดสินใจในการอนุมัติให้สินเชื่อ  และการกำหนดเงื่อนไขในการให้กู้ยืมอีกด้วย
                            เพราะฉะนั้นจึงสรุปได้ว่า  แผนธุรกิจเป็นสิ่งแรกที่จะต้องคิดวางแผนขั้นตอนอย่างเป็นระบบ  มีแบบแผนการดำเนินงานอย่างชัดเจนถูกต้องและมีหลักการ  ที่สำคัญที่สุดจะต้องมีความเป็นไปได้ของผลการดำเนินงานตรงกับเป้าหมายที่วางไว้ไม่เช่นนั้นแล้วหากไม่มีการเตรียมการอย่างมีประสิทธิภาพ   ธุรกิจนั้นต้องประสบความล้มเหลว
- See more at: http://www.tpa.or.th/writer/read_this_book_topic.php?bookID=1173&pageid=1&read=true&count=true#sthash.LefSmxxM.dpuf

No comments: