Saturday, May 31, 2014

ธุรกิจ : องค์ประกอบของแผนธุรกิจ (ต่อ)

ธุรกิจ : องค์ประกอบของแผนธุรกิจ (ต่อ)

   องค์ประกอบของแผนธุรกิจ (ต่อ)
                ด้านสภาพสังคม เช่นในสังคมไทยเป็นสังคมชาวพุทธ      คนไทยส่วนมากมักจะเข้าวัดทำบุญในวันสารทต่างๆ    หรือเทศกาล เราจึงมีโอกาสในการค้าเครื่องถวายสังฆทาน   ธูป เทียน เป็นต้น
                 ส่วนอุปสรรคนั้น  มักเกิดจากสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมได้  เช่น กฎหมาย  การเมือง  ส่วนมากแล้วมักจะไม่เอื้อประโยชน์แก่ธุรกิจที่ผิดต่อศีลธรรมอันดี  และจารีตประเพณี วัฒนธรรม    ที่สำคัญที่สุดอุปสรรค  เป็นตัวขัดขวางการทำงานของธุรกิจที่เราดำเนินการอยู่ด้วย
                
ปัจจัยอะไรที่ทำให้ธุรกิจประสบผลสำเร็จ ( Key  Success  factor )
              โดยทั่วไปธุรกิจค้าปลีกจะมีทำเล  เป็นปัจจัยทำให้ธุรกิจประสบผลสำเร็จทั้งนี้ยังมีธุรกิจบางประเภท    ประเภทบริการบางชนิด        มีปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจประสบผลสำเร็จนอกเหนือไปจากทำเลที่ตั้ง  เช่นโรงเรียนกวดวิชาอาศัยปัจจัยทำให้ธุรกิจประสบผลสำเร็จก็คือ  อาจารย์ผู้สอน  นั่นเอง  เวลาเขียนแผนธุรกิจระบุให้ชัดเจนด้วย
                
 ทีมผู้บริหาร สรุปความรู้ความสามารถ วุฒิการศึกษา  ประสบการณ์ของผู้บริหารหรือเจ้าของธุรกิจค้าและทักษะของผู้ที่เป็นตัวหลักในการก่อตั้งและบริหารสำหรับในกรณีที่มีหุ้นส่วน พร้อมสมาชิกในทีมกล่าวถึงความสำเร็จในอดีตโดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการทำกำไร การบริหารงาน  การจัดการทรัพยากรบุคคล  ตลอดจนความสำเร็จและผลงานของแต่ละท่าน  อนึ่งควรระลึกอยู่เสมอว่าทีมผู้บริหารถือเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สะท้อนภาพลักษณ์   ของธุรกิจว่ามีความน่าเชื่อ ถือเพียงใด
    กลุ่มลูกค้าเป้าหมายและการพยากรณ์ลูกค้าที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
              ควรระบุและอธิบายย่อๆ ถึงลักษณะตลาดโดยทั่วไป   ระบุกลุ่มลูกค้าหลักและ  ลูกค้ารอง จะจัดวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ (Positioning)  แผนการเข้าถึงลูกค้าได้อย่างไร รวมถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างของตลาด ขนาด ขอบเขตและอัตราการเติบโตของกลุ่มลูกค้า ยอดขาย และส่วนแบ่งตลาดที่คาดหมายอะไรบ้างที่ธุรกิจเราต้องเผชิญและกลยุทธในการดําเนินธุรกิจเป็นอย่างไร
v   ขีดความสามารถด้านการแข่งขันของธุรกิจ (Competitive  Advantages)
              เช่น   ความไดเปรียบจากผลิตภัณฑ์ความได้เปรียบจากการเข้าสู่ตลาดก่อนคู่แข่งขัน ความได้เปรียบจากการที่คู่แข่งขันอยู่ในภาวะอ่อนแอ ตลอดจนเงื่อนไขอื่นๆ ของอุตสาหกรรมนั้นๆ
v   ความสามารถในการทํากําไร  ในสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน
               ข้อมูลส่วนนี้อาจนำเสนอในรูปข้อเท็จจริง ด้านสภาพเศรษฐกิจเช่น ปัจจุบันน้ำมันราคาแพงและมีแนวโน้มจะสูงขึ้นอีก เรามีโอกาสในธุรกิจการค้าปลีกรถจักรยาน 
- See more at: http://www.tpa.or.th/writer/read_this_book_topic.php?bookID=1173&pageid=7&read=true&count=true#sthash.dwypH8ST.dpuf

No comments: